วันออกพรรษา

วันออกพรรษา


พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากดาวดึงส์

วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นวันที่พระสงฆ์อยู่จำพรรษาครบ ๓ เดือน เป็น “วันปวารณา” โดยพระสงฆ์จะมีโอกาสกล่าวตักเตือนซึ่งกันและกัน พระสงฆ์รูปใดมีข้อข้องใจเรื่องความประพฤติเกี่ยวกับวินัยสงฆ์ก็ไม่ต้องนิ่งไว้ อนุญาติให้ชี้แจงกันได้ อนึ่งเมื่อออกพรรษาแล้ว พระสงฆ์ย่อมไปค้างแรมที่อื่นอันเหมาะสมได้


ตักบาตรเทโวโรหนะ
ในเทศกาลออกพรรษานี้ พุทธศาสนิกชนจะมีการตักบาตร เรียกว่า ตักบาตรเทโวโรหนะ หรือนิยมเรียกกันว่า วันตักบาตรเทโว คือ การทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับลงจากเทวโลก หลังการที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาและแสดงพระอภิธรรม โปรดพุทธมาดารในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อออกพรรษาแล้ว พระองค์ก็เสด็จลงจากสวรรค์มายังโลกมนุษย์  ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ พุทธศาสนิกชนจึงถือเอาวันรุ่งขึ้นคือ วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ เป็นโอกาศพิเศษ พร้อมใจกันตักบาตรเฉลิมฉลองและถือเป็นประเพณีสืบกันมา

การตักบาตรนิยมทำกันที่วัด นับเป็นการตักบาตรพิเศษ บางแห่งมีการจัดพิธีใหญ่โตแห่พระพุทธรูปนำหน้าพระสงฆ์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนตักบาตรเหมือนตักบาตรกับองค์พระพุทธเจ้าจริง การตักบาตรนี้นิยมทำกันในวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ แต่บางวัดก็นิยมทำกันในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑