พระโอวาทวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๕๕


พระโอวาทวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๕๕
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก


ขออำนวยพรสาธุชนทั้งหลาย

ตามคตินิยมของคนไทยโดยทั่วไป เมื่อปีเก่าผ่านไปและปีใหม่กำลังจะมาถึง ต่างก็ปิติยินดี เพราะเป็นช่วงที่มีความหมายว่า รอบปีหนึ่งของชีวิตได้ผ่านพ้นไปโดยสวัสดีมีสุข เป็นเหตุให้ชีวิตผ่านพ้นมาถึงปีใหม่อันจะเป็นรอบใหม่ของชีวิต ที่ทุกคนต่างมุ่งหวังและปรารถนาที่จะให้ดำเนินไปด้วยความสวัสดีมีสุขยิ่งๆ ขึ้นไป
สำหรับประชาชนชาวไทย ในรอบปีที่ผ่านมาคือ พุทธศักราช ๒๕๕๔ นับเป็นมหามงคลสำหรับชาวไทยทั้งมวล เพราะเป็นมหามงคลวโรกาสพระราชพิธีพระชนมพรรษาครบ ๗ รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นที่ปลื้มปิติของพสกนิกรถ้วนหน้า และต่างพร้อมใจเฉลิมฉลองถวายพระพรชัยมงคล ให้เจริญพระราชสิริสวัสดิพิพัฒนมงคลพระชนมสุขตลอดจิรัฐติกาล
และในรอบปีใหม่ที่จะมาถึง คือพุทธศักราช ๒๕๕๕ ก็นับได้ว่า เป็นปีมหามงคลสำหรับชาวไทยอีกวาระหนึ่ง เพราะเป็นปีที่พระพุทธศาสนาประดิษฐานอำนวยแก่ชาวโลกเป็นเวลายาวนานต่อเนื่องมาครบ ๒๖ ศตวรรษ ๒๖๐๐ ปี พุทธศาสนิกชนทั่วโลกจึงจัดให้มีการเฉลิมฉลอง อันเป็นการรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมพระธรรมและพระสงฆ์ เพื่อให้สถิตดำรงอยู่คู่โลกตลอดกาลนาน
การที่ชีวิตและวันเดือนปีจะดำเนินไปโดยสวัสดีได้นั้น ควรที่ทุกคนจะได้เรียนรู้และน้อมนำเอาพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนไว้มาประพฤติปฏิบัติเป็นประจำวัน เพราะพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้นั้น คือความจริงของชีวิต ที่ทุกคนควรรู้และควรปฏิบัติซึ่งเมื่อน้อมนำมาปฏิบัติจริง ก็ย่อมให้ผลดีแก่ชีวิตตามควรแก่การปฏิบัติ
เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่พุทธศักราช ๒๕๕๕ ขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคล ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและพระราชกุศลบารมี อำนวยให้สมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้า ทั้งสองพระองค์ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เจริญพระราชสิริสวัสดิพิพัฒนสุขทุกประการ
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและบุญกุศล อำนวยพรให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า เจริญอายุ วรรณ สุข พล และประสบสันติสุขทั่วกัน

ขออำนวยพร